Tư duy sáng tạo là khả năng của con người trong việc đưa ra những ý tưởng mới, độc đáo và khác biệt. Nó là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp bé tự tin thể hiện và gặt hái nhiều thành công trong tương lai. Bài viết của Pibokid dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc tư duy sáng tạo là gì. Đồng thời, Pibokid cũng đã chỉ ra những cách bố mẹ có thể thực hiện để hỗ trợ sự phát triển trí não của bé. 

Tư duy sáng tạo là gì? 20 cách giúp trẻ sáng tạo hiệu quả hơn

Mục lục :

Tư duy sáng tạo là khả năng của con người trong việc đưa ra những ý tưởng mới, độc đáo và khác biệt. Nó là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp bé tự tin thể hiện và gặt hái nhiều thành công trong tương lai.

Bài viết của Pibokid dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc tư duy sáng tạo là gì. Đồng thời, Pibokid cũng đã chỉ ra những cách bố mẹ có thể thực hiện để hỗ trợ sự phát triển trí não của bé. 

Tư duy sáng tạo là gì?

Tư duy sáng tạo là quá trình kích thích tư duy, mở rộng tầm nhìn và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề. Sáng tạo không phải là may rủi, mà là kết quả của quá trình luyện tập và rèn giũa. 

Khi đối diện với một tình huống, não bộ sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin và tạo ra hệ thống kết nối mới trên các nơron. Từ đó, chúng ta có thể nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau, tận dụng tri thức sẵn có để đưa ra các phương án hiệu quả.

Tư duy sáng tạo là gì?
Tư duy sáng tạo là gì?

Xem thêm: Tư Duy Hình Ảnh Là Gì? Cách Phát Triển 6 Loại Tư Duy Hình Ảnh

Tầm quan trọng của tư duy sáng tạo là gì?

Tư duy sáng tạo được coi là động lực để khám phá những lĩnh vực mới và đổi mới cách giải quyết vấn đề. Trẻ có kỹ năng này thường linh hoạt trong xử lý tình huống, giúp chúng thành công hơn tương lai. 

Những đứa trẻ được khuyến khích sáng tạo sẽ luôn tự tin, mạnh mẽ trong lĩnh vực mà chúng yêu thích. Vì thế, phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ ngay từ nhỏ là vô cùng quan trọng. 

4 khả năng của tư duy sáng tạo là gì?

Người có tư duy sáng tạo thường vượt trội ở một trong những khả năng sau:

  • Trôi chảy: Có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng và diễn đạt chúng một cách lưu loát.
  • Độc đáo: Ý tưởng luôn mang tính khác biệt, không đi theo lối mòn. 
  • Linh hoạt: Nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau trước khi đưa ra kết luận. 
  • Phát minh: Suy nghĩ khác biệt dẫn giúp họ có thể tạo ra những phát minh, sáng chế mới. 
Khả năng của tư duy sáng tạo 
Khả năng của tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo tỉ lệ nghịch với độ tuổi

Các nghiên cứu gần đây cho thấy tư duy sáng tạo của trẻ có xu hướng giảm dần theo thời gian. Dưới hình thức giáo dục truyền thống, trẻ sẽ chỉ tập trung vào cách làm đúng duy nhất và đi theo lối mòn trong mọi tình huống. 

Tư duy phân tích, chứng minh được đề cao sự  sáng tạo ngày càng bị đẩy lùi. Thậm chí, lối suy nghĩ độc đáo, khác biệt thường không được chấp nhận trong lớp học. 

Xem thêm: 23 Bí Quyết Dạy Trẻ Kém Tập Trung Đơn Giản [Giúp Con Học Tốt]

20 cách giúp trẻ khơi dậy mong muốn tự do sáng tạo

Song song với việc hiểu tư duy sáng tạo là gì, phụ huynh cũng cần tìm cách giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Dưới đây, Pibokid sẽ bật mí những phương pháp giúp khơi dậy mong muốn sáng tạo của các bé. 

1. Đọc sách cùng con

Đọc sách là cách tuyệt vời để phát triển tư duy và trí tưởng tượng cho trẻ. Khác với phim ảnh, sách giúp trẻ khơi nguồn sáng tạo theo cách riêng. Bố mẹ hãy tạo thói quen đọc cùng trẻ mỗi ngày để mở rộng thế giới quan của các con.

Với trẻ nhỏ, hãy chọn sách có nhiều tranh ảnh, câu chuyện hài hước và dí dỏm. Điều này giúp con làm quen với chữ viết, đón nhận tư duy sáng tạo một cách tự nhiên nhất. 

Đọc cho con nghe giúp bé mở rộng thế giới quan khi còn nhỏ
Đọc cho con nghe giúp bé mở rộng thế giới quan khi còn nhỏ

2. Vẽ tranh cùng bé

Vẽ tranh hỗ trợ phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ cực hiệu quả. Qua nét vẽ, trí tưởng tượng và cái nhìn độc đáo về thế giới của các con sẽ được thể hiện một cách rõ nét nhất.

Bố mẹ có thể áp dụng phương pháp Doodle Art (nghệ thuật vẽ nguệch ngoạc). Theo đó, hãy để trẻ tự do vẽ những nét vẽ ngẫu hứng, không theo nguyên tắc và mang tính sáng tạo trong tư duy. 

Để giúp con, phụ huynh hãy trang bị đầy đủ giấy và bút màu sinh động. Sau đó khuyến khích con quan sát, thể hiện những gì nhìn thấy lên tranh.

Khám phá: 23 Lợi Ích Của Việc Cho Trẻ Học Vẽ [Phát Triển Tư Duy Sớm]

3. Tạo hình bằng đất nặn

Nặn đất nặn cũng là cách thú vị để trẻ thể hiện khả năng quan sát và trí tưởng tượng phong phú. Các con có thể  tự do sáng tạo những hình thù theo ý thích và phát huy sự khéo léo của đôi bàn tay nhỏ.

4. Lắng nghe, trò chuyện cùng con mỗi ngày

Bha mẹ nên dành thời gian lắng nghe và trò chuyện cùng con thường xuyên. Việc này không chỉ giúp gắn kết mối quan hệ mà còn nuôi dưỡng trí tưởng tượng và khả năng suy luận của bé. 

Bố mẹ nên lắng nghe khi con chia sẻ suy nghĩ
Bố mẹ nên lắng nghe khi con chia sẻ suy nghĩ

5. Thực hành giao tiếp mở với bé

Thay vì chỉ dẫn một chiều, ba mẹ nên thực hành giao tiếp mở - khuyến khích con tự suy nghĩ và đưa ra giải pháp. Đừng ra lệnh hay phê phán, hãy lắng nghe ý kiến của con và cùng tìm phương án phù hợp. 

Ngoài ra, phụ huynh cũng nên đặt những câu hỏi “nếu như” để bé có thể tự tìm ra đáp án. Được tự do suy nghĩ và hiểu theo cách của mình, con sẽ phát triển được tư duy sáng tạo và cách giải quyết cho mọi vấn đề.

6. Khen thưởng cho những sáng tạo của con

Khi con có những suy nghĩ khác biệt, hãy dành lời khen ngợi và động viên cho dù ý tưởng ấy có vẻ phi thực tế. Bố mẹ nên khích lệ tinh thần sáng tạo của con một cách khôn khéo và không đặt quá nhiều áp lực cho trẻ.

7. Cho trẻ hoạt động thể chất nhiều hơn

Hoạt động thể chất không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh mà còn kích thích tư duy sáng tạo, đảm bảo sự phát triển toàn diện. Khi được vận động, tinh thần trẻ khỏe khoắn hơn, não bộ cũng được kích hoạt để suy nghĩ linh hoạt.

Vận động thể chất giúp bé khỏe mạnh và phát triển trí não 
Vận động thể chất giúp bé khỏe mạnh và phát triển trí não 

Khám phá: 26 Cách Rèn Luyện Tư Duy Tích Cực Và Lạc Quan Cho Trẻ Tại Nhà

8. Đưa trẻ đi tham quan, khám phá địa điểm mới

Cho trẻ đi tham quan nhiều nơi là cách tuyệt vời để mở rộng tầm mắt và kích thích trí tưởng tượng. Đi nhiều, nghe nhiều và nhìn nhiều là những cách tốt nhất giúp phát triển tư duy sáng tạo của bé một cách toàn diện. 

9. Khuyến khích con học các môn nghệ thuật

Các môn học nghệ thuật giúp hỗ trợ nuôi dưỡng tư duy sáng tạo cho trẻ rất tốt. Đó là lý do tại sao nhiều bố mẹ đã cho con tham gia học các môn như nhảy múa, học nhạc cụ, chơi cờ vây,... từ rất sớm.  

10. Chơi trò tô màu mô hình 3D của Pibokid 

Game tô màu mô hình 3D của Pibokid được tạo ra nhằm thúc đẩy tư duy sáng tạo vô hạn của trẻ. Bằng việc lựa chọn đối tượng và tô màu lên đó, trẻ được tự do làm những điều mình thích. 

Tựa game giải trí của chúng tôi có sẵn trên điện thoại, laptop, máy tính bảng,... Bố mẹ có thể chơi cùng, hướng dẫn con cách chơi và để trẻ tự do phát triển tư duy và trí tưởng tượng của mình. 

Chơi trò tô màu mô hình 3D của Pibokid
Chơi trò tô màu mô hình 3D của Pibokid

11. Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng âm nhạc là chìa khóa mở ra cánh cửa sáng tạo cho trẻ. Thông qua những giai điệu du dương, bé dễ dàng bộc lộ cảm xúc của mình, từ hân hoan, vui vẻ đến giận dữ hay buồn bã.

Nếu bố mẹ đang tìm cách phát triển tư duy sáng tạo là gì? Hãy thử cho con tham gia các hoạt động như học hát, nghe nhạc, chơi nhạc cụ,... Âm nhạc sẽ len lỏi vào cuộc sống của trẻ một cách tự nhiên nhất, khơi dậy tiềm năng sáng tạo và bồi đắp tư duy logic cho bé

12. Cho bé tham gia đóng kịch

Cho trẻ tham gia đóng kịch (trò chơi nhập vai) là cách nuôi dưỡng ước mơ của bé từ sớm. Lúc này, con sẽ được hóa thân thành bác sĩ, người bán hàng hay những nhân vật yêu thích. 

Từ đó, giúp bé rèn luyện khả năng phản ứng nhanh nhạy và hình thành thói quen suy nghĩ logic trước các tình huống thực tế.

Xem thêm: Top 50+ Trò Chơi Trí Tuệ Cho Bé Từ 3 - 10 Tuổi Rèn Luyện Thông Minh

13. Rèn luyện tư duy sáng tạo thông qua ngoại ngữ

Nếu bố mẹ đang thắc mắc cách hiệu quả giúp bé phát triển tư duy sáng tạo là gì? Vậy, hãy thử cho bé học ngôn ngữ thứ hai, có thể là tiếng Anh, Trung hoặc Hàn… 

Nhiều bố mẹ đã cho con học ngôn ngữ thứ 2 khi còn bé
Nhiều bố mẹ đã cho con học ngôn ngữ thứ 2 khi còn bé

14. Rèn luyện sự độc lập và linh hoạt cho bé

Hãy để bé tự do lựa chọn trang phục, món ăn hay điểm đến cho chuyến dã ngoại cuối tuần. Những quyết định nhỏ này sẽ giúp bé hình thành tư duy độc lập và khả năng thích nghi với những thử thách trong cuộc sống.

15. Học tư duy sáng tạo từ những sai lầm của con

Cuộc sống không thể tránh khỏi những sai lầm, dù là trẻ con hay người lớn. Sai lầm có thể khiến bé chán nản nhưng cũng là cơ hội học tập và thử những cách mới hơn. 

Điều phụ huynh cần làm là khuyến khích các con tìm ra nguyên nhân thất bại và bài học rút ra từ đó. Hãy tập cho bé cách nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh khác nhau, thúc đẩy tư duy sáng tạo toàn diện. 

16. Cho trẻ ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ. Giống như người lớn, trẻ em cần ngủ đủ giấc để não bộ hoạt động hiệu quả, tư duy nhạy bén và khơi dậy óc sáng tạo.

Trẻ em cần ngủ từ 8 - 10 tiếng mỗi ngày 
Trẻ em cần ngủ từ 8 - 10 tiếng mỗi ngày 

17. Tìm hiểu và khuyến khích sở thích của trẻ

Hãy khơi dậy sự sáng tạo của trẻ bằng cách thấu hiểu ước mơ và đồng hành cùng con trên hành trình theo đuổi đam mê. Sự khích lệ tinh thần của bố mẹ sẽ giúp bé thêm tự tin và yêu thích đam mê của mình hơn.

18. Tư duy sáng tạo qua việc xây dựng ý tưởng

Đây là một giải pháp kích thích sự phát triển não bộ của trẻ một cách tự nhiên và hiệu quả. Bố mẹ nên cho trẻ tham gia trải nghiệm các dự án nhỏ cùng bạn bè. 

Qua đó, đòi hỏi trẻ sẽ học được cách lên ý tưởng bằng Brainstorm và hợp tác làm việc hiệu quả. Nhờ vậy, con sẽ rèn luyện được kỹ năng bày tỏ suy nghĩ và tôn trọng ý kiến của người khác. 

19. Khám phá và áp dụng sơ đồ tư duy

Khá nhiều chương trình giáo dục cho bé ngày nay đã áp dụng sơ đồ tư duy Mind Map của tiến sĩ Tony Buzan. Theo đó, bé sẽ học và ghi nhớ kiến thức một cách thông minh, hiệu quả và nhanh chóng nhất. 

Đây là phương pháp giáo dục rất phổ biến hiện nay
Đây là phương pháp giáo dục rất phổ biến hiện nay

Xem thêm: Cách Dạy Trẻ Tô Màu Sáng Tạo Dễ Dàng Và Hiệu Quả Cho Cha Mẹ

20. Không yêu cầu vâng lời mù quáng

Nhiều bậc phụ huynh hiện nay mong muốn con nghe lời và làm theo ý muốn của người lớn trong gia đình. Điều này đôi lúc sẽ hạn chế suy nghĩ và sự sáng tạo của các bé. 

Để trẻ có thể phát triển tư duy toàn diện, bố mẹ nên dạy con cách bày tỏ ý kiến với bố mẹ và không vâng lời mù quáng. Đây là cách giúp bố mẹ và con cái thấu hiểu lẫn nhau, cũng giúp bé tự tin nêu ra suy nghĩ của chính mình.

Tổng kết

Hy vọng qua bài viết trên, bố mẹ đã hiểu rõ khái niệm và cách phát triển tư duy sáng tạo là gì. Nếu phụ huynh quan tâm tới các trò chơi tô màu 3D của Pibokid thì hãy liên hệ qua hotline 0797 050 288 để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ.

Chia sẻ bài viết: